Tất cả các xã : Tin nước ngoài - Nội dung Tất cả các xã

Website trong Tỉnh ‭[1]‬

Website trong Tỉnh ‭[2]‬

Nội dung

​ Động vật xây dựng rạn san hô cách đây 550 triệu năm Cập nhật28-06-2014 05:09
Ran san hô là một người sống sót đáng chú ý trong một thế giới dưới nước cổ đại – hiện nay một nghiên cứu mới làm sáng tỏ sự hình thành của một trong những rạn san hô lâu đời nhất trên trái đất.
animal build reefs.jpgChú thích: Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát thực địa ở miền nam Namibia. Ảnh: Rachel Wood

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một trong những rạn san hô này – hiện đang nằm trên đất khô ở Namibia - được xây dựng cách đây gần 550 triệu năm, bởi các loài động vật đầu tiên để có vỏ cứng.

Các nhà khoa học nói rằng nó diễn ra vào thời điểm mà các sinh vật thủy sinh nhỏ bé phát triển khả năng xây dựng lớp vỏ bảo vệ cứng cáp và xây dựng các rạn san hô để trú ẩn và bảo vệ chúng trong một thế giới ngày càng nguy hiểm.

Chúng là những sinh vật đầu tiên xây dựng cấu trúc tương tự như các rạn san hô đã chết, được tạo ra thông qua quá trình xói mòn và lắng đọng trầm tích tự nhiên.

Nghiên cứu cho thấy rằng các loài động vật này gắn người chúng vào bề mặt cố định - và với nhau - bằng cách sản xuất ra xi măng tự nhiên gồm canxi cacbonat, để tạo thành các cấu trúc cứng chắc.

Các sinh vật này - được gọi là Cloudina - xây dựng các rạn san hô trong vùng biển cổ đại mà hiện nay là một phần của Namibia. Xác chết hóa thạch của chúng là một trong các rạn san hô lâu đời nhất trên thế giới.

Cloudina là các sinh vật tí hon, ăn phiêu sinh sống ở đáy biển trong thời kỳ Ediacaran, đã kết thúc 541 triệu năm trước đây. Bằng chứng hóa thạch cho thấy động vật có cơ thể mềm mại cho đến khi có sự xuất hiện của Cloudina.

Những phát hiện từ nghiên cứu này ủng hộ nghiên cứu trước đây cho rằng áp lực môi trường khiến loài phát triển các tính năng mới và hành vi mới để tồn tại.

Các nhà nghiên cứu nói rằng động vật có thể đã phát triển khả năng xây dựng các rạn san hô để bảo vệ chúng chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ những kẻ săn mồi. Rạn san hô cũng là nơi cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng tại thời điểm diễn ra sự cạnh tranh ngày càng tăng về thức ăn và không gian sống.

Các nhà khoa học nói rằng sự phát triển của cấu trúc sinh học cứng - thông qua một quá trình gọi là khoáng hóa sinh học – dẫn đến sự gia tăng đa dạng sinh học đáng kể trong hệ sinh thái biển.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Science, được thực hiện với sự hợp tác với Đại học College London và Cục Khảo sát Địa chất Namibia. Công trình nghiên cứu này được hỗ trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Môi trường Tự nhiên, Đại học Edinburgh và tổ chức Laidlaw Trust.

Giáo sư Rachel Wood, giáo sư khoa học địa chất cacbonat tại Đại học Edinburgh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Rạn san hô hiện đại là trung tâm chính của đa dạng sinh học với các hệ sinh thái phức tạp. Những động vật như san hô xây dựng rạn san hô để chống lại kẻ thù và đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi phát hiện ra rằng động vật đã xây dựng các rạn san hô ngay cả trước khi có sự tiến hóa đời sống động vật phức tạp, một việc cho thấy rằng ắt đã có những áp lực chọn lọc trong thời kỳ tiền Cambri mà chúng ta vẫn chưa hiểu."

Thanh Vân (Eurekalert)