Tiếp tục thực hiện những chương trình phát triển giáo dục toàn diện

Hiện toàn huyện có 3 trường mầm non, 10 trường mẫu giáo và 5 nhóm trẻ dân lập với 228 giáo viên. Mỗi xã trung bình có một trường mẫu giáo. Các nhóm trẻ dân lập tập trung ở các xã đông dân cư tập trung như Phước Thiền, Hiệp Phước.

Trong năm học năm học 2006 – 2007, 13/13 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện đã nhận giữ và dạy 3.611 cháu. Từ đầu năm học, ngành giáo dục và các trường đã xác định mục tiêu phải thực hiện được torng năm học là: Thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở các độ tuổi do Bộ GD-ĐT ban hành, tiếp tục phát huy hiệu quả chuyên đề “ Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học, làm quen chữ viết”.  Tổ chức hội giảng cấp huyện cho các  giáo viên; Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm” đảm bảo an toàn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho trẻ.

Và năm học 2006 – 2007 vừa qua, Phòng giáo dục đào tạo huyện còn tổ chức lớp tập huấn chương trình KIDSMART thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục và lớp tập huấn nghệ thuật múa rối ứng dụng cho chuyên đề làm quen văn học chữ viết. Đây là 2 hoạt động mới đang được thí điểm đưa vào các trường mầm non và mẫu giáo để các phát triển  toàn diện cho trẻ, giúp trẻ tăng khả năng tư duy và tiếp thu đầy đủ những giá trị văn hoá,  đạo đức truyền thống của dân tộc.

Trong năm học, ngành giáo dục đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ở các trường học, đã tổ chức thanh tra toàn diện trường mầm non Phú Hữu, mẫu giáo Đại Phước; kiểm tra thực hiện chuyên đề LQVH, LQCV trường mẫu giáo Long Tân, Phước An, Phú Hội. Kết quả kiểm tra các trường này đều đạt tốt. Kiểm tra chuyên đề công tác quản lý trường mẫu giáo Phú Đông. Kiểm tra cơ sở mầm non dân lập Bông Sen, kiểm tra chuyên đề “ Chương trình giáo dục mần non mới” trường mẫu giáo Vĩnh Thanh , mẫu giáo Phú Thanh.

Ngoài ra, ngành còn tổ chức Hội thi giáo dục ATGT cấp huyện, tham gia hội thi ATGT cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích, tổ chức hội thi “ bé kể chuyện cổ tích” cấp huyện và tham gia hội thi “ bé kể chuyện cấp tỉnh” đạt 01 giải nhì và 01 giải 3 v.v…

Cô Lê Thị Kim Xuyến – Phó trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện cho biết: năm học 2006 – 2007 vừa qua, ngành học mầm non đã thực hiện đạt các mục tiêu đề ra đầu năm học, đảm bảo các chương trình dạy học giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên có một số chương trình còn hạn chế như chương trình KIDSMART thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục. Chương trình này được triển khai từ năm 2006, chọn trường mầm hon Hoa Sen làm điểm thực hiện, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được vì vẫn chưa được đầu tư máy mọc thiết bị. Còn việc đưa nghệ thuật múa rối ứng dụng cho chuyên đề làm quen văn học chữ viết thực hiện còn chậm do không phải giáo viên nào cũng có năng khiếu này và phải cần nhiều giáo viên cho một vở múa rối.

Năm học 2007 –2008, mục tiêu chung của ngành giáo dục huyện là tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dụng, phương pháp giáo dục, chú trọng giáo dục toàn diện và tiếp tục thực hịên Nghị quyết 40/2002/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về đề án “ Giáo dục mầm non giai đoạn từ nay đến năm 2010”, triển khai kế hoạch thực hiện quyết định số 49/2006/QĐ-TTg ngày 23/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê chuẩn Đề án mầm non giai đoạn 2006 – 2010.

Cụ thể, cô Lê Thị Kim Xuyến cho biết: ngay từ tháng 8/2007 các trường mầm non và mẫu giáo đã thực hiện các giải pháp nhằm huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt kế hoạch. Tích cực thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục tiếp cận chương trình mầm non mới, phát huy tác dụng của chuyên đề làm quen văn học, làm quen chữ viết, chuẩn bị tâm thể cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1, phấn đấu tăng tỷ lệ trẻ mẫu giáo bán trú. Trong năm học 2007 – 2008, ngành giáo dục cũng phấn đấu xây dựng trường mầm non Hoa Sen đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường mầm non Nhơn Nghĩa thành trường mầm non chất lượng cao.

Về việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp hàng năm có lúc cũng găp khó khăn do phụ huynh nghĩ rằng: cho trẻ học mẫu giáo thì chỉ đến vui chơi, không tiếp thu được gì nên để đến tuổi vào lớp 1 mới cho ra lớp. Đây là một quan điểm sai cần phải thay đổi. Ngành giáo dục, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể phải tham gia vào cuộc để tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh hiểu. Mục đích chung nhất là giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể lực, có những chuẩn mực về đạo đức cơ bản như: lễ phép, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, kính trên nhường dưới v.v…  và là tiền đề cho những năm học kế tiếp.

Một vấn đề nữa mà chúng tôi quan tâm nữa là: hiện nay huyện Nhơn Trạch ngày càng phát triển, thu hút ngày càng nhiều người dân ở các tỉnh thành trong cả nước làm việc, sinh sống, lập gia đình và sinh con. Số lượng trẻ em sinh ra hàng năm tăng dần theo tỷ lệ tăng dân số của huyện. Nhu cầu gửi trẻ vào các trường mẫu giáo, mầm non ngày càng gia tăng. Trong khi đó, hiện nay, toàn huyện có 5 nhóm trẻ dân lập, 01 cơ sở mầm non dân lập Bông Sen và năm nào cũng gặp tình trạng thiếu chỗ, không thể nhận trẻ.

Để đáp ứng điều này thì đòi hỏi ngành giáo dục huyện phải đầu tư đúng mức. Tuy nhiên nguồn kinh phí nhà nước thực hiện có hạn vì thế rất cần cả xã hội đóng góp nhất các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tar, quản lý chất lượng tại các cơ sở này để đảm bảo sức khoẻ và phát triển toàn diện cho trẻ./.

Kim Ngân

  Gửi          In         Phản hồi         Top

Tin đã đưa
 
Thăm dò dư luận
Bạn hãy cho biết ý kiến của mình về mô hình "1 cửa liên thông"
Rất tốt, hãy tiếp tục thực hiện vì giúp người dân giảm việc đi lại, tiết kiệm thời gian, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn.
Không nên thực hiện, hãy để người dân nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận "1 cửa" của huyện.
Tôi không thấy khác biệt gì trong việc có thực hiện hay không mô hình này.
  
Liên kết website
Đăng nhập
Từ điển
Số lượt truy cập
0359315